PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS ĐỒNG TÂM
Video hướng dẫn Đăng nhập

CÁCH PHÒNG CHỐNG BỆNH THỦY ĐẬU

         Những ngày thời tiết giao mùa nồm, ẩm chuyển từ xuân sang hè làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm trong đó có thuỷ đậu. Hôm nay cô sẽ cung cấp một số kiến thức về căn bệnh khá nguy hiểm này để các em biết cách phòng tránh

1. Nguyên nhân
- Bệnh thủy đậu hay còn được gọi là bệnh phỏng dạ là một bệnh truyền nhiễm hay gặp trên người, do một chủng virus herpes là Varicella Zoster virus (VZV) gây ra và chiếm trên 90% đối với người chưa tiêm phòng vacxin. 
- Bệnh rất dễ lây truyền từ người bệnh sang người lành, khi người bệnh nói, hắt hơi, chảy nước mũi… vi khuẩn theo đó bắn ra ngoài và người lành hít phải sẽ bị lây bệnh. 
- Thông thường từ lúc nhiễm phải vi khuẩn đến lúc phát bệnh khoảng 2 tuần.

2. Triệu chứng thuỷ đậu

- Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên, thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền.

Khi 1 người mang siêu vi thủy đậu nói, hắt hơi nhảy mũi) hoặc ho... thì các siêu vi đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Người khác hít phải bụi đó sẽ lây bệnh ngay.

- Bệnh xảy ra phần nhiều ở trẻ em, nhưng cũng không ít người lớn mắc bệnh này. Thông thường, từ lúc nhiễm phải siêu vi, đến lúc phát ra bệnh - được gọi là thời gian nung bệnh hoặc ủ bệnh - là khoảng 2-3 tuần.

- Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân.

- Mụn nước có kích thước từ l - 3 mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

- Bên cạnh mụn nước trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn nhưng ở người lớn hay trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói. Thoạt đầu người bệnh có biểu hiện: sốt nhẹ 37- 38oC, đôi khi sốt cao đến 39- 40 độ, -    Người mệt mỏi, đau đầu, đau họng vài ngày. Sau đó sẽ thấy phát ban và xuất hiện các nốt phỏng trên da: Ban đầu là các nốt nhỏ màu hồng, sau đó nổi gồ lên da và sau 24 giờ trở thành nốt màu hồng có phỏng nước trong sau đó trở nên đục và đóng vẩy. Các nốt phỏng thường rất ngứa, xuất hiện rải rác khắp cơ thể mà nhiều nhất là trên mặt, ngực, da đầu và chân tóc. Nếu như bệnh nhân không kiểm soát được mà hay gãi thì rất dễ làm vỡ các nốt này. Các nốt phỏng tồn tại khoảng 4 ngày, khoảng từ ngày thứ 10 trở đi bắt đầu bong vảy

- Bệnh sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể để lại sẹo.

- Ban ngứa có thể là dấu hiệu đầu tiên của cơn bệnh. Sốt nhẹ, nhức đầu và mệt mỏi là điều thông thường.

- Người bị nhiễm bệnh có thể bị từ chỉ vài mụn trái rạ cho đến hơn 500 mụn trên thân thể.

3. Bệnh lây lan như thế nào?

- Bệnh rất truyền nhiễm và lây lan qua sự đụng chạm đến ban ngứa từ người bị thuỷ đậu hoặc qua những giọt nước nhỏ trong không khí từ miệng hay mũi của một người bị nhiễm (ví dụ, khi một người bị nhiễm trái rạ hắt hơi nhảy mũi hoặc ho).

- Bệnh cũng có thể lây lan qua sự tiếp xúc đến quần áo hoặc vải trải giường bị ô nhiễm bởi chất dịch từ ban ngứa hoặc từ miệng hay mũi của người bị bệnh.

- Bệnh phát triển trong vòng 10-21 ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

- Bệnh thuỷ đậu có thể lây từ 1-2 ngày trước khi nổi ban ngứa cho đến khi tất cả những vết phồng đã đóng vảy (thông thường trong vòng 5 ngày từ khi những vết phồng nổi lên).

- Những người nào có hệ miễn dịch bị suy yếu mà bị trái rạ thì có thể phải mất một thời gian lâu hơn để những mụn thuỷ đậu của họ đóng vảy.

- Khoảng 90% những nguời nào chưa từng bị thuỷ đậu trong gia đình thì sẽ bị nếu tiếp xúc với một nguời thân bị nhiễm bệnh.

4. Điều trị bệnh thủy đậu: Điều trị bệnh thủy đậu chủ yếu là điều trị triệu chứng.
Tại nhà:
- Để người bệnh nằm trong phòng riêng, thoáng khí…
- Vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.
- Thay quần áo, tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch.
- Cho ăn thức ăn mềm dễ tiêu, uống nhiều nước nhất là nước hoa quả.
- Đưa bệnh nhân đến khám và điều trị tại cơ sở y tế
- Nếu bệnh nhân có biểu hiện như bị sốt trên 38độ C dùng các thuốc hạ sốt thông thường.
- Bôi dung dịch  xanh Metylen lên các nốt phỏng ngày 2 lần sáng – chiều.
- Nếu có ngứa dùng các thuốc kháng Histamin.
- Dùng thuốc kháng vi rút acyclovir sớm trong vòng 24 giờ đầu khi các nốt phỏng xuất hiện.
- Trong trường hợp có biến chứng: Tổn thương viêm da mủ cần điều trị bằng kháng sinh.
*Chú ý:
- Người bệnh không nên tự ý dùng các loại lá cây… bôi đắp lên nốt phỏng.
- Không tự ý dùng thuốc uống hay bôi lên da nếu không có chỉ định của bác sỹ.

5. Biến chứng của thuỷ đậu

- Biến chứng của bệnh thủy đậu rất là nhiều, mặc dù đây là một bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những hồng ban mụn nước lan tràn. Tuy nhiên, bệnh có thể có những biến chứng rất quan trọng.

- Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này. Đặc biệt, thậm chí sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, siêu vi thuỷ đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông).

- Nhiều năm sau đó, có thể là 10, 20, hay 30 năm sau, khi có điều kiện thuận tiện như sức đề kháng cơ thể kém hay có yếu tố gì khác, thì siêu vi này sẽ tái hoạt động trở lại và gây ra bệnh Zona, có người còn gọi là giời leo.

- Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì sẽ dễ bị biến chứng nặng, đặc biệt là viêm phổi. Khi phụ nữ mang thai bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus sẽ gây sẩy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh...

- Còn nếu bị trong những ngày sắp sinh hay sau sinh trẻ bị lây bệnh sẽ bệnh rất nặng với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.

6. Cách phòng thuỷ đậu

- Vaccine chống thuỷ đậu có hiệu quả cao và lâu dài, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus thủy đậu, được áp dụng đối với các đối tượng sau:

- Tất cả trẻ em từ 12-18 tháng tuổi được tiêm 1 lần.

- Trẻ em từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi chưa từng bị thuỷ đậu lần nào cũng tiêm 1 lần.

- Trẻ em trên 13 tuổi và người lớn chưa từng bị thủy đậu lần nào thì nên tiêm 2 lần, nhắc lại cách nhau từ 4-8 tuần. Hiệu quả bảo vệ của vaccine thủy đậu có tác dụng lâu bền.

- Nếu đã được chủng ngừa vaccine thủy đậu thì đại đa số từ 80-90% có khả năng phòng bệnh tuyệt đối. Tuy nhiên, cũng còn khoảng 10% còn lại là có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt đậu, khoảng dưới 50 nốt, và thường là không bị biến chứng.

- Thời gian ủ bệnh của thuỷ đậu là từ 1-2 tuần sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, do đó, nếu một người chưa được tiêm phòng vaccine thuỷ đậu mà có tiếp xúc với bệnh nhân thuỷ đậu, trong vòng 3 ngày ta có thể tiêm ngừa thì vaccine có thể phát huy tác dụng bảo vệ ngay sau đó giúp phòng ngừa thủy đậu.

- Hạn chế tối đa tiếp xúc với người bệnh, nếu phải tiếp xúc phải đeo khẩu trang.
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhỏ mũi, mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% hàng ngày.
- Cách ly người bệnh: Thời gian cách ly từ lúc phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô, bong vảy hoàn toàn. (Người lớn phải nghỉ việc trong khoảng thời gian trung bình từ 7 – 10 ngày).
- Tiêm vaccin phòng bệnh thủy đậu, thời gian vaccine có hiệu lực là 3 tuần sau khi tiêm và thời gian miễn dịch (không mắc bệnh kéo dài trung bình 15 năm).

   Trên đây là một số biện pháp phòng tránh bệnh thủy đậu mà hiện nay đang nhiều người mắc phải ở địa phương chúng ta. Các em cần thận trọng phòng tránh và tuyên truyền cho người xung quanh phòng tránh  để hậu quả không xảy ra. Chúc các em luôn có sức khỏe tốt để học tập, vui chơi.

T/M NHÀ TRƯỜNG                                  G.V PHỤ TRÁCH Y TẾ HỌC ĐƯỜNG

 

 

 

      Vũ Thị Anh                                                        Nguyễn Thị Tuyết


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chủ điểm: Chào mừng 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023) BÀI GIỚI THIỆU THÁNG 12 – 2 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 38 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
" CHỦ ĐỀ THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG" BÀI GIỚI THIỆU THÁNG 11 – 2023 CUỐN SÁCH: “ MỘT THỜI ĐỂ NHỚ TẬP II” Tác giả: Hội cựu giáo chức huyện Ninh Giang Thông tin sách: bản khổ 14cm x 21cm, tại N ... Cập nhật lúc : 10 giờ 32 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
CHỦ ĐỀ: CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN 20/10/2023 BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2023 TÊN SÁCH GIỚI THIỆU: “CÁC VỊ NỮ DANH NHÂN VIỆT NAM" ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 13 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 09/2023 TÊN SÁCH GIỚI THIỆU:"THỜI THANH NIÊN CỦA BÁC HỒ" Kính thưa các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến! Tôi đã đọc “Thời thanh niên của B ... Cập nhật lúc : 10 giờ 0 phút - Ngày 13 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thông báo các khoản thu năm học 2023 - 2024 theo Công văn số 759/UBND-GDĐT, ngày 13/9/2023 của UBND huyện Ninh Giang về việc thực hiện các khoản thu trong các nhà trường năm học 2023 – 2024 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 52 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thông báo các khoản thu năm học 2023 - 2024 theo Công văn số 759/UBND-GDĐT, ngày 13/9/2023 của UBND huyện Ninh Giang về việc thực hiện các khoản thu trong các nhà trường năm học 2023 – 2024 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 52 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Các biểu mẫu công khai năm học 2023 - 2024 của trường THCS Đồng Tâm theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017. Thông tư ban hành qui chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo ... Cập nhật lúc : 16 giờ 47 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
10 PHƯƠNG PHÁP ĐỌC SÁCH HIỆU QUẢ Sách – một kho tàng tri thức, luôn ở gần chúng ta mọi lúc mọi nơi, sách mang đến bao điều lý thú, chứa đ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 43 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Căn cứ Thông tư 36/2017/TT-BGD&ĐT, trường THCS Đồng Tâm tiến hành tổ chức công khai các hoạt động của nhà trường bằng hình thức Niêm yết ... Cập nhật lúc : 14 giờ 45 phút - Ngày 27 tháng 7 năm 2023
Xem chi tiết
THƯ VIỆN BÀI TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ “NGÀY SÁCH VIỆT NAM VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM NĂM 2023” Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần ... Cập nhật lúc : 10 giờ 32 phút - Ngày 10 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213